กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ฟาร์มสุขของฉัน (บทความเก่า ก่อนยุค 3G )

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
 เรื่องเล่าก่อนเข้านอนวันนี้ ....  ขอเสนอเรื่อง  ฟาร์มสุขของฉัน  หวัดดีค๊าบวันนี้เรื่องเล่าก่อนเข้านอนต้องเขียนเรื่องกันไวหน่อย  ผมเขียนตอนหกโมงเย็นครับ  เพราะวันนี้มีนัดเตะฟุตบอลกระชับมิตรตอนสามทุ่ม  กว่าจะกลับถึงบ้านคงประมาณเที่ยงคืนมาถึงคงหลับพอดีเพราะอาบน้ำอาบท่ามาจากที่สนามกีฬาเสร็จ  กลัวว่าจะไม่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้เล่าเรื่องก่อนเข้านอน  วันนี้จะมาคุยถึงเรื่องฟาร์มสุข  ฟาร์มสุขก็คือ  ความสุข  ความสุข  แล้วก็ความสุขของเรา  มันสุขมาก ๆ จนมีเป็นฟาร์ม  คุณคงมีความสุขอะไรกับชีวิตหลายอย่าง ๆที่คุณชอบ  ผมเป็นคนนึงที่ทำแต่สิ่งที่มีความสุขก็เลยมีเป็นฟาร์มได้  ทำงานก็มีความสุขเพราะทำในแต่สิ่งที่ตัวเองชอบเท่านั้น  เล่นกีฬาก็มีความสุข  เล่นดนตรีก็มีความสุข  ใช้ชีวิตก็มีความสุข  ปีนึงมีสิวขึ้นหน้าไม่เคยเกิน 3 เม็ดเลยครับ  เพราะมันไม่มีเรื่องเครียดที่จริงก็มีอยู่บ้างแต่เราเป็นคนที่มีความสุขง่าย  กินอยู่ก็ง่าย ๆ  หัวเราะง่าย และยอมรับความจริงและพร้อมแก้ไขตลอดเวลา

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
จุดเริ่มต้นของการมีความสุขก่อนที่จะมีเป็นฟาร์มสุขคือการรู้จักตัวเอง  รู้จักความชอบของตัวเอง  รู้จักกำลังของตัวเอง  รู้จักคำว่าพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีแล้วต้องไม่ไปเปรียบเทียบหรืออิจฉาคนที่ดีกว่าเรา  คนที่มีมากกว่าเรา  มันอยู่ทีวิธีการคิด   หากเราคิดอิจฉาใครเราก็จะทุกข์  แต่หากเราคิดว่าถ้าเราเป็นอย่างคนอื่นหรือมีอะไรเหมือนคนอื่นบ้างคงจะดีไม่ใช่น้อย  เสร็จแล้วมาดูความจริงว่าเราอยู่จุดไหน  เรามีหรือเป็นได้เหมือนคนอื่นไหม  หากยังไม่ได้ก็คิดต่อจากสิ่งที่เรามีว่าจะทำอย่างไรให้ดีขึ้น  แต่จุดแรกต้องพอใจให้เป็นก่อน ไม่งั้นเครียดตายถ้าวิ่งไล่อะไรตามสังคมอยู่  บรรทัดฐานของสังคมมันสูง  ยิ่งดิ้นมันก็ยิ่งทุกข์  ถ้าจะตามก็ตามได้อยู่หรอกครับ  แต่มันก็จะดิ้นรนตามไปเรื่อยไม่รู้จักจบ  แต่ถ้าหยุดคิดและจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังว่าสิ่งใดสมควรมีและควรมีตอนไหน  แล้ววางแผนไม่ต้องตามคนอื่น  ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร ค่อย ๆ ทำกันไปครับ  พอเราไม่เจออะไรที่สามารถกดดันจิตใจเราได้  เราก็จะเริ่มรู้จักความสุขเองครับ    และถ้าปล่อยวางอะไรได้ทั้งหมดในชีวิต  ก็ยิ่งได้รู้จักฟาร์มสุข  จริง ๆ นะค๊า..บ

  

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  แล้ววันนี้คุณเริ่มบ่มเพาะความสุขในใจคุณให้เป็นฟาร์มสุขกันบ้างหรือยังครับ  ถ้าคุณยังไม่รู้จะเพาะมันยังไง  ลองเริ่มดูจากสิ่งที่คุณชอบ  สิ่งที่คุณเคยทำ  หรือคุณอยากทำ  หรือก่อนหน้านั้นคุณทำมันอยู่เป็นประจำ  ลองหยิบสิ่งนั้นขึ้นมาทำซักอย่าง  จัดเวลาให้กับมันวันละนิดในช่วงที่ยังแบ่งเวลาไม่ได้  ก็ใช้วิธีแบบทีละนิดแล้วค่อย ๆ ขยายเวลาทำให้เพิ่มขึ้น  เริ่มจากสิ่งเดียวก่อน  พอจัดเวลาได้รับรองครับ  คุณจะมีสิ่งที่คุณอยากทำอีกเยอะ  แล้วคุณจะมีฟาร์มสุขเพิ่มขึ้นอีกหลายฟาร์ม....  คืนนี้ขอจบแค่นี้   พักผ่อนอย่างสบาย  มีฟาร์มสุขกันทุกคนนะค๊า..บ









สนับสนุนโดย  
รถมอเตอร์ไซค์





เรื่องเล่าก่อนเข้านอน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น