กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เงินรู (บทความเก่า ก่อนยุค 3G )

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
เรื่องเล่าก่อนเข้านอนวันนี้ขอเสนอเรื่องเงินรู   สมัยเด็ก ๆ ผมกับเค (เจ้าของเวปskythailandshop ) บ้านอยู่ติด ๆ กันอยู่ริมคลองด้วยกันและอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน แต่จะมีบ้านลุงของเคขายกาแฟกับของชำกั้นก่อนหลังนึง บ้านผมเป็นร้านตัดเสื้อและซ่อมเครื่องเรือยนต์สมัยนั้นยังไม่ค่อยมีรถใช้กัน  (โอตอนนี้กรูคงแก่มากเรยนะเนี่ย  55555)  ทุกบ้านในสมัยนั้นใช้เรือและต้องมาจอดเรือขึ้นที่ท่าเรือบ้านผมหมดทุกหลังคาเรือน  ตอนเด็ก ๆ ตอนนั้นถ้าจะว่าไปในระแวกนั้นก็ถือว่าเป็นคนมีกินกว่าเด็กหลายคนเหมือนกัน (ถ้าย้อนไปได้ก็ดีอ่ะสิ  ตอนนี้กรอบเรย5555)  คนที่บ้านผมหาตังค์กันกันเก่ง  ยายก็โคตรเขียมเรย  ขนาดมีตังค์ยังต้องให้ผมเอาข้าวห่อใส่ปิ่นโตไปกินที่โรงเรียนเลย 


เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
พวกเราจะมีเพื่อนสนิทกันหลายคนมากแต่ว่าแยกย้ายกันไปประกอบอาชีพอื่น  มีเค ที่ชื่อจริงของเขาแปลก คือ กมลชนก และเหมียวเพื่อนผมอีกคน  แต่เป็นผู้ชาย ผมกับเหมียวเอาข้าวกล่องไปกินตั้งแต่อนุบาลจนเรียนจบ ป.6  มีผมกับมันอยู่แค่สองคน  คนอื่นทำไม่ได้เพราะอาจจะกลัวอายเพื่อน  สมัยนั้นเวลาพวกผมไม่มีตังค์กินหนมกันก็จะไปเดินตามใต้ถุนบ้านที่อยู่ริมคลองตอนที่น้ำมันแห้ง    แล้วก็เอากระป๋องตักน้ำสาดโคลนหาเหรียญกัน  บ้านผมกับบ้านลุงของเคนี่เก็บได้หลายเหรียญเพราะเด็ก ๆ ในยุคนั้นจะชอบมาสาดน้ำหาตังค์กันเพราะบ้านเราทำมาค้าขาย และเป็นร้านงานซ่อม   ตอนนั้นผมเจอเหรียญรู หรือเงินรูคือดีใจมากเพราะมันเป็นของเก่า  แต่ยุคผมเกิดเขาเลิกใช้กันแล้ว

       
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
ส่วนมากก็จะเจอเป็นเหรียญ 1 สตางค์  เป็นลายไทยมีรูตรงกลางสวยมาก ๆ และแฟชั่นสมัยนั้นก็จะนิยมเอาเหรียญรูไปคล้องกับสายหนังเส้นเล็กๆ ห้อยคอ พอเราได้เหรียญพวกนี้มาก็จะเอาเป็บซี่เทให้เหรียญมันขาวจั๊วน่าเจี๊ย 5555  ผมไม่คิดว่าปัจจุบันสมัยนี้แม่งจะหาดูโคตรยากเลย  โชคดีจิง ๆ ที่เกิดเป็นคนสามยุค อย่างน้อย ๆ ก็ยังทันโบราณกาลนิด ๆ และสมัยผมเอง  และเจนเนอเรชั่นใหม่ ตอนสมัยเด็ก ๆ บ้านอยู่ริมคลองนี่มีความสุขจิง ๆ จะกินอะไรก็มีนู่นนี่นั่นพายเรือผ่านมาให้เลือกกิน  ก๋วยเตี๋ยวชามละ 5-6 บาท  แต่ถ้าสมัยพ่อแม่  2 บาท  ตากับยาย  2 สลึง  ตามยุค  ปัจจุบันเฉลี่ย 20  บาท  มันต่างกันโคตร ๆ เลยคับ  ก๋วยเตี๋ยวเรือกับชามตราไก่เอกลักษณ์มากเรยในยุคผม  อีกสิ่งที่ผมชอบตอนหัวค่ำก่อนดูหนังกับครอบครัว ผมยังจำเรือข้าวโพดคั่วได้ดีกับเสียงหวูด แร้วก็เสียงคั่ว  เป๊าแป๊ะ  ในเรือ ดูละครไปกับครอบครัวพร้อมข้าวโพดคั่วโคตรได้อารมณ์ของคนริมน้ำเลย เป็นสิ่งที่ขายดีมากกวักมือเรียกกันเกือบทุกบ้าน  ผมรู้ว่าที่ผมเขียนมามันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเงินรูเรย  แต่ผมคิดถึงเงินรูเรยมีไอเดียเขียนเรื่องราวเท่านั้นเอง  มาติดตามกันต่อกับเรื่องเล่าก่อนเข้านอนอีกนะครับ.....


สนับสนุนโดย  :

มอเตอร์ไซค์




เรื่องเล่าก่อนเข้านอน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น