กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คนโน้นยาวแต่คนนี้สั้น (บทความเก่า ก่อนยุค 3G )


เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  เรื่องเล่าก่อนเข้านอน..วันนี้ขอเสนอเรื่อง  คนโน้นยาวแต่คนนี้สั้น  จะเป็นยังไงลองอ่านกันดู  ผมรู้น๊าว่าคุณคิดอะไร  มันเป็นประเด็นน่าสนใจใช่ไหมล่ะครับ  หลายคนได้อ่านหัวข้อแล้วคงคิดว่าเป็นไอ้นั่น   ใช่มั้ยล่ะ  (ว่าแต่ไอ้นั่นหน่ะมันคืออะไรล่ะ)  เคยสงสัยกันมั้ยล่ะครับว่าทำไมคนโน้นยาวแต่คนนี้สั้น  แล้วอันไหนมันจะดีกว่ากันสั้นหรือว่ายาว    ถ้าคนสมัยก่อนจะชอบยาว ๆ แต่คนสมัยนี้จะชอบสั้น ๆ คับ  คือทีแรกผมจะตั้งชื่อว่าคนสมัยโน้นยาวแต่คนสมัยนี้สั้น   แต่ผมตัดคำเอาสั้น ๆ ไว้ก่อนเพราะว่าคนสมัยนี้ชอบอะไรสั้น ๆ   
 
    
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  ครับคำว่าสั้นและยาวของผมก็คือ  คุณเคยสังเกตมั้ยครับไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่   คนในยุคก่อน ๆ คนหัว.โบราณรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายายเรา  เวลาเขาจะทำอะไร  คิดสิ่งใดแต่ละสิ่ง  เขาจะดูผลกันยาว ๆ เขาจะไม่ค่อยรีบร้อนด่วนตัดสินใจทำอะไรผลีผลาม  แต่คนในปัจจุบันชอบอะไรที่มันสั้น ๆ  ฉาบฉวย  เดี๋ยวเดียวเลิกจึงสู้คนในสมัยก่อนรุ่นพ่อรุ่นแม่เราไม่ได้  คนสมัยก่อนไม่เคยล้มเลิกความตั้งใจอะไรง่าย ๆ แต่คนในปัจจุบันถ้าทำแล้วมันไม่เห็นผลเรยทันทีก็ส่ายหน้า  บ่ายเบี่ยงแล้วล่ะครับ  ขอยกตัวอย่างการคบหากันของหนุ่มสาวสมัยใหม่กับสมัยก่อน  คนโบราณกว่าจะอะแฮ่มกันได้นี่ปาเข้าไปอย่างน้อยต้องมี 5 ปี up ค๊าบ  แต่คนที่ชอบอะไรสั้น ๆ ในยุคพวกเรา    oneday  onenight  ก็นัวเนียกันแล้วครับถามว่ามันมีข้อดีข้อเสียยังไงคนรุ่นใหม่อาจจะบอกว่าคนหัวโบราณว่าเชยล้าสมัย  คนโบราณกว่าจะอะแฮ่มได้หนึ่งคนรุ่นใหม่ปาไปทะลุโหลแล้วค๊าบ...  นี่คือข้อเสียของคนโบราณที่ชอบอะไรยาว ๆ มันมีข้อเสียตรงตัวเลขสกอร์มีน้อย  แต่คุณรู้มั้ยคับว่ามันมีข้อดีที่คุณไม่สามารถพบเจอได้กับคนในยุคนี้อีกแล้ว    คนโบราณได้คู่ชีวิตที่ดี     คนโบราณถนอมความรู้สึกเอาไว้ได้ยาวนานซึ่งคนในยุคนี้อยากจะมีใครซักคนดูแลเรื่องความรู้สึกของคุณ  เติมเต็มให้กับคุณได้ตลอดคุณจะรู้สึกว่าลมหายใจของคุณจะสุขสดชื่นอยู่เสมอถ้าคุณเก็บความรู้สึกที่คุณอยากจะอะแฮ่มกับใครซักคนเอาไว้และถนอมสิ่งนั้นไว้ให้อยู่กับคุณนาน ๆ  แต่ถ้าคุณรีบเหมือนที่คนยุคนี้เขาเป็นกัน  แม้คุณจะรู้สึกดีกับเรื่องอย่างว่าที่คุณต้องการ  แต่ทุกครั้งเวลาที่คุณอยากรับการดูแลเรื่องความรู้สึกจากใครซักคน  คุณจะหามันไม่พบอีกแล้ว  เพราะอะไรทีคุณได้มามันสั้นและง่ายเกินไป  คนโบราณจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการแย่งคนนั้นคนนี้กัน  ปัญหาครอบครัวมีน้อยมาก  สิ่งที่ได้มายากคือสิ่งมีค่าและมีความหมาย
 
      
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
    ส่วนคนที่ชอบอะไรสั้น ๆ ในยุคนี้ดูว่าทุกสิ่งได้มาง่าย  แต่ไม่เคยมีอะไรที่เติมเต็มได้ซักที  ได้มาง่ายแต่ไม่มีความหมายและคุณค่าเลยซักชิ้น  เพราะความยากลำบากของคนในยุคโบราณกับยุคเรามันต่างกัน  คนยุคใหม่จะไม่มีความอดทนกับอะไรที่ต้องรอคอยยาวนาน  ปลูกมะม่วงวันนี้หวังกินมะม่วงในวันพรุ่งนี้   คุณลองสังเกตุมั้ยคับว่าสมัยนี้คนเราไม่ชอบอ่านอะไรที่มันยาว ๆ ด้วยเช่นกัน  ...งั้นผมสรุปสั้น ๆ สำหรับเรื่องเล่าก่อนเข้านอนคืนนี้นะครับว่า  ลองคิด  ลองนึกถึงคุณค่าของอะไรซักอย่างที่กว่าจะได้มา  หรือคนรอบกายกับมิตรภาพที่คบกันมายาวนาน  คุณใส่ใจสิ่งนั้นที่มีความหมายกับคุณบ้างหรือป่าว  สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นยังคงทำให้คุณได้รับรู้ถึงความรู้สึกอะไรดี ๆ ที่คุณอยากจดจำบ้างหรือป่าวแล้วคุณก็จะวัดขนาดตัวเองได้ว่าคุณหน่ะสั้นหรือยาว?  
 




สนับสนุนโดย  

มอเตอร์ไซค์





เรื่องเล่าก่อนเข้านอน

 














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น