กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ข้าวไข่เจียว (บทความเก่า ก่อนยุค 3G )

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
เรื่องเล่าก่อนเข้านอนวันนี้ .... ขอเสนอเรื่องข้าวไข่เจียว  หวัดดีตอนหัวค่ำค๊า..บ  มีเรื่องเล่ากันเป็นประจำอีกเช่นเคย  วันนี้มื้อกลางวันของ  ผู้เขียน เป็นข้าวกับไข่เจียวเมนูง่าย ๆ เมนูสิ้นคิด ที่สั่งทานตอนเที่ยง เลยทำให้ผู้เขียนนึกอยากเขียนเรื่องข้าวไข่เจียวขึ้นมา  มันดูเหมือนไม่มีอะไรแต่สำหรับผู้เขียนแล้ว  วันนี้มันคือเมนูที่อร่อยมาก ๆ      จนอยากให้ผู้อ่านคิดภาพตามว่า  ตอนช่วงเวลาที่คุณหิวที่สุด  หิวมาก ๆ แล้วมันไม่รู้จะสั่งอะไรทานให้ไวที่สุด  เพราะคิวเยอะ  ผู้เขียนเลยสั่งข้าวไข่เจียวทาน  ข้าวสวยร้อน ๆ  ปะหน้าด้วยไข่เจียวหอม ๆ  ราดซอสมะเขือเทศ  หรือเติมพริกน้ำปลา  ค่อย  ๆอ้ำเข้าปากช้า ๆ  ทำสีหน้าอย่างมีความสุข  เที่ยงนี้กูรอดตายแล้วเว้ย  ลีลาการกินแบบยั่วยวนคนที่มารอคิวสั่งอาหารของผู้เขียน  ทำให้คนที่มารอหลายคนเปลี่ยนเมนูมาทานแบบเดียวกันบ้าง   ไม่น่าเชื่อว่าในยามที่เราหิว  มันอร่อยกว่าเมนูอื่นที่ต้องรอนาน  ลองเอาไปสั่งทานเป็นมื้อเที่ยงของคุณดูได้นะครับ  ข้าวไข่เจียวต้องนาน ๆ กินทีถึงจะอร่อยนะค๊า..บ

      
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
 ข้าวไข่เจียวเดี๋ยวนี้มีทำออกมาหลายแบบมีส่วนผสมให้เลือกเยอะครับ  จะใส่อะไรลงไปด้วยก็ได้ครับ  ทำกันเหมือนขนมเครปเลยครับ  แต่มันคือไข่เจียว  อาหารคนไทย อะไรที่มันเป็นของแท้  original  ผู้เขียนว่าไม่ต้องใส่อะไรเลย ไข่เจียวเพรียวๆนี่แหล่ะ  แซ่บที่สุด  เด็ดที่สุดแล้วล่ะครับ  สมัยเด็กผู้เขียนเบื่อมากเพราะคุณยายชอบทำใส่กล่องข้าวให้ไปทานที่โรงเรียน  พอถึงตอนเที่ยงมันไม่อร่อยเท่าไหร่  เพราะว่ามันชืด  ไม่ร้อนเหมือนตอนออกมาจากกระทะใหม่ ๆ พูดแล้วอยากฟาดอีกซักจานนะเนี่ย

    
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  มีอยู่วันหนึ่งบนโลตัส  ผู้เขียนเดินหาเมนูมื้อกลางวันกิน  ก็ไปเจอข้าวไข่เจียว  ไข่ที่ทอดออกมาเป็นแผ่น   แผ่นเบ้อเริ่มเลย  โปะบนข้าว  แพ๊คในกล่องโฟม ราคา 10  บาท  โอว์..มายก๊อต   โลกนี้มีด้วยหรือ 10  บาท ทำให้คนอิ่มได้  ตอนนั้นคิดว่าทำไมเขาขายถูกจังแล้วจะมีคนซื้อเหรอ  ในขณะที่ถาดด้านข้าง ๆ มีกับข้าวให้เลือกมากมาย  แต่อย่างน้อยก็ต้อง  25  บาท  เฉพาะกับอย่างเดียว  ผู้เขียนเลยตัดสินใจ  อ๊ะ  ลองดูก็ได้วะ   พอพ้นตาคนมอง  ผู้เขียนคว้าม๊าบ  ใส่ตระกร้า  แล้วก็เดินไปช๊อปที่ทาเต่าต่อ  กลับมากินที่บ้าน  โอ๊วแม่เจ้า  คุ้มแฮะ  10  บาท เอง  เอาอยู่   อร่อยอีกต่างหาก   แถมซอสให้เสร็จสัพในตัว  คืนนี้เลยอยากแนะนำให้ผู้อ่าน  ลองสั่งข้าวไข่เจียวทานดูบ้างครับสำหรับเมนูวันพรุ่งนี้  แล้วจะพบความมหัศจรรย์ของไข่  ทีหล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยมายาวนาน   แล้วมันจะทำให้คุณนึกถึงบรรยากาศเก่า  สมัยเด็ก ๆ ที่คุณแม่  หรือคุณย่าคุณยายทำให้คุณกิน  ได้อารมณ์ไปอีกแบบนะค๊า..บ    


สนับสนุนโดย  

รถมอเตอร์ไซค์



เรื่องเล่าก่อนเข้านอน





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น