กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเรียนช่างกล

 

การศึกษาเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคยะลา

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์ประกอบอาชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเทียบกับการศึกษา สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคตรังมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

และก็หากอยากได้ความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราชได้ ซึ่งจะทำให้ มีความรู้ความสามารถ มากขึ้นเรื่อยๆ

 

แล้วก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่ราวกับสมัยก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อให้โลกได้รู้การศึกษาเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคดอกคำใต้ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้แสดงว่าจะประสบผลสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นเบื้องต้น การปฏิบัติงานจริง กับแนวคิด จึงทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งชำนาญมากขึ้น

 

หากได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกซ้อมกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็จังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองรวมทั้งประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นคนช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นผู้ช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนกระทั่งสะพานรวมทั้งประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะเหตุว่ามีชาวบ้านได้ผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เนื่องจากว่าคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งหมด มิได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จะต้องต่อคิวกัน รวมทั้งคณะทำงาน ก็น้อยเกินไป จากงานต่อเติม แปลงเป็นงานสร้างบ้าน เลยต้องเชื้อเชิญญาติจากชนบทมาช่วยเหลือกันปฏิบัติงานแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย ในช่วงเวลานี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อยมาก เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่ไม่ได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคน่าน

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมาก ผลงานก็มากมาย ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางคนฝีมือยอดเยี่ยมประสบการณ์เยอะแยะแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับพฤติกรรม ก็ งานไม่มียิ่งตอนนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย ด้วยเหตุนั้นทุกอาชีพจำเป็นต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าหากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น