กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเล่าเรียนช่างกล

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถเอาไปใช้ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง หากเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานีมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

รวมทั้งหากอยากได้ความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความรู้ เยอะขึ้นเรื่อยๆ

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนอดีตสมัยด้วยเทคโนโลยีที่รุ่งโรจน์ ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อให้โลกได้รู้การเรียน วิทยาลัยเทคนิคตาก นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้แปลว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนมากจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันมากมายที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการศึกษาสายอาชีพ ที่ย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมทั้งทฤษฎี จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ รวมทั้งชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ

 

หากได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกซ้อมจนถึงเชี่ยวชาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนสามัญมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็ช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆนะครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และก็เป็นลูกมือ เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นคนช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ

 

จนตราบเท่าสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีราษฎรเห็นผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้เพิ่มเติมทำนู้นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำได้ทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะว่าคนภายในหมู่บ้านสมัยปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งนั้น ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามาก จะต้องต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม กลายเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจะต้องเชื้อเชิญพี่น้องจากบ้านนอกมาช่วยกันทำงานแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนของ ในขณะนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่ไม่ได้เรียนจบ วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมากมาย ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนเก่งประสบการณ์มากมายแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งช่วงนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมาก เพราะฉะนั้นทุกอาชีพจำต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าเกิดไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น