กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเล่าเรียนสายช่าง

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก ปัตตานี

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถเอาไปใช้ดำรงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคระนองมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

และก็ถ้าเกิดปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความรู้ความเข้าใจ เยอะขึ้นเรื่อยๆ

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนอดีตสมัยด้วยเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อให้โลกได้ทราบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคนครสวรรค์ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้แปลว่าจะไปถึงเป้าหมายในชีวิต หลายท่านจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ว่างงานกันจำนวนมากที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการศึกษาสายอาชีพ ที่เน้นย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมกับแนวคิด ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างแม่นยำ และก็ช่ำชองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

หากได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกซ้อมกระทั่งชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนสามัญมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต และช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นคนช่วย เด็กๆมาจากชนบท อายุ ราว 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นคนช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนกระทั่งสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะมีชาวบ้านได้ผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่ว่าอาศัย ทำเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ รวมทั้งที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะเหตุว่าคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีมือถือกันทั้งนั้น ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย ต้องต่อคิวกัน และคณะทำงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานสร้างบ้าน เลยจะต้องเชื้อเชิญญาติพี่น้องจากบ้านนอกมาช่วยเหลือกันปฏิบัติงานและก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ปัจจุบันนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อยมาก เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่ไม่ได้เรียนจบ วิทยาลัยเทคนิคน่าน

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มาก ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางคนเก่งประสบการณ์มากแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นไหมปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งช่วงนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้ทุกอาชีพต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว หากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น