กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

Story ที่ 6 ยุค 3G : Gen me มนุษย์ยุคใหม่

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  สวัสดีค๊า..บ    คืนนี้เรื่องเล่าก่อนเข้านอน    ผู้เขียนขอนำเสนอเรื่องราวของเด็กไทยในยุคใหม่  Generation ใหม่  หรือที่เราเรียกติดปากกันว่ายุค  Gen  me  กับเด็กรุ่นใหม่ที่โตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและความมั่นใจ ยุคของความคิดที่แตกต่าง ที่พวกเขาต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับความคิดบางอย่างที่ผู้ใหญ่จะต้องให้คำตอบให้ได้  และหากคำตอบนั้นไม่ใช่คำตอบที่แท้จริง แต่เป็นเพราะผู้ใหญ่เองต้องทำให้เด็ก ๆ เชื่อฟังในสิ่งที่พูดให้ได้    จากประสบการณ์ของผู้ใหญ่เอง    แล้วเมื่อต้องเจอกับเด็กรุ่นใหม่ในยุค Gen  me   ซึ่งพวกเขามีความเห็นที่ต่างออกไป    จะเป็นเช่นไร  ถ้าคุณจะพูดอะไรแล้วเขาไม่ฟังคุณ  ความเป็นประชาธิปไตยที่คนรุ่นใหม่ต้องการคือความเสมอภาคเท่าเทียมกันในความเป็นเสรีชน ไม่มีคำว่าคุณเป็นผู้ใหญ่แล้วพวกเขาจะต้องฟังคุณ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจะมีเพียง  พวกเขาจะเคารพในบุคคลที่ควรเคารพเท่านั้น  ไม่จำเป็นต้องเคารพคนทุกคน เป็นประเด็นที่หลายคนยอมรับไม่ได้ แต่มันกำลังเกิดขึ้นจริง ๆ  ผู้ปกครองบางคนจะมองว่าทำไมลูกหลานตัวเองก้าวร้าว ทำไมพวกเขาจึงไม่ฟังใครเลย  เรื่องเล่าก่อนเข้านอนคืนนี้มีคำตอบ

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
          เริ่มต้นกันตั้งแต่ทรงผมผู้ชายและการแต่งกายของนักศึกษาหญิง  เมื่อไม่นานได้มีประเด็นทางสังคมที่ได้ถกกันขึ้นมา  เรื่องการปฏิรูปทางการศึกษา  ได้มีทั้งเด็กนักเรียน นักศึกษา  ทั้งเห็นด้วย  และไม่เห็นด้วย  เกี่ยวกับยูนิฟอร์มเครื่องแต่งกาย  ต่างคนต่างมีเหตุผลกันไปต่าง ๆ นา  จนกระทรวงการศึกษาร้อนวูบ ว่าจะเกิดการปฏิรูปในระบอบการศึกษาเสียใหม่หรือไม่อย่างไร   เป็นสถิติที่แปลกจากการทุ่มเทงบประมาณทางด้านการศึกษาของไทยซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่ทุ่มเททางด้านการศึกษามากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก  แต่ได้มีการวัดความฉลาด  ไอคิวแล้ว  เด็กไทยของเราอยู่ในอันดับท้ายๆของเอเชีย  แล้วมันเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่เด็ก ๆ ในยุค Gen me ที่เรียกร้องหรือไม่  ว่าถ้ามีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น  กับการให้เด็กมีอิสรภาพทางความคิด  ไม่จำกัดเสรีภาพของการแต่งกาย  แต่อยู่ที่กาละเทศะ การกระทำ  และความคิด  จะทำให้เด็กของเราพัฒนา  เป็นประเด็นที่ร้อนระอุทางสังคมผสมกับการเมือง  รากฐานในการวางประชาธิปไตยของคนยุคก่อน  ที่ทำให้เด็กรุ่นใหม่มองว่าทำให้ขาดการพัฒนาเพราะมีรากฐานที่ไม่ดีตั้งแต่แรก  ก่อนที่จะเขียนต่อ  ผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านได้ลองดูคลิปนี้ก่อนนะครับ...ไม่งั้นจะอ่านไม่สนุก...



     ครับมาว่ากันต่อ  ถ้าได้ดูคลิปนี้แล้ว  หลายคนที่อยู่ในเจนเนอเรชั่นใหม่ส่วนหนึ่งอาจเห็นด้วยอีกส่วนอาจไม่เห็นด้วย  แต่ผู้ใหญ่ที่ไม่เปิดกว้างบางคนอาจจะรับไม่ได้   แต่สิ่งเรานี้เป็นเพียงทัศนะและความคิดเห็นที่ต่างกันเท่านั้นเอง  การนำมาใช้จะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความเห็นสมควรของคนในหมู่มาก  ซึ่งต้องเคารพในประชามติของความเห็นส่วนรวมเป็นที่ตั้ง   แต่อีกประเด็นหนึ่งที่หลายคนลืมนึกถึงกันสำหรับเด็กในเจนเนอเรชั่นใหม่  เรื่องของการท้องก่อนแต่ง  หรือ  เรียนไปมีสามีไป  เด็กผู้หญิงในยุคใหม่ต้องทำหน้าที่ทั้งสองอย่าง  ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาพูดประนามหรือส่อร้ายในทางไม่ดีนะค้า.บ  แต่คิดว่าส่วนหนึ่งคงต้องมีเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้  เพราะโลกในยุคใหม่ก้าวเข้าสู่ความเป็นเสรีนิยม  พ่อแม่ผู้ปกครองถ้าจะวางแผนค่าใช้จ่ายทางการเรียนให้ลูกคงไม่พอ  คงต้องวางแผนไปถึงค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าเลี้ยงดูเด็กน้อยผู้เป็นบุตรของลูกด้วย      ถ้าหากมีกรณีสิ่งที่มิได้คาดฝันเกิดขึ้นกับลูกหลานเรา  นอกจากนี้ยังมีประเด็นของการที่นักศึกษาอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของเครื่องแบบ  ลองไปติดตามกันดูครับ  ยุคนี้มันต้องคิดอะไรรอบด้านจริง ๆ ครับ        ชมคลิปนี้ครับ


 
      ครับ  เป็นอย่างไรกันบ้าง  เป็นประเด็นที่น่าสนใจใช่มั้ยคับ  บางคนก็ไม่มีเวลาที่จะได้คิดได้ใส่ใจกับเรื่องแบบนี้  ผู้เขียนเลยนำมาให้ดูสำหรับคนที่ไม่มีเวลาหรือพลาดโอกาสเปิดมุมมองของตัวเอง  สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนคิดเกี่ยวกับชุดนักศึกษา  ถ้ามองในมุมของยุคที่ต้องเร่งรีบในปัจจุบัน  ที่ต้องรีบเดินทาง  การเดินทางที่ต้องนั่งวินมอเตอร์ไซด์เพื่อไปเรียน  ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่นักศึกษาหญิงคงจะไม่ถนัดในการก้าวขาถ้าหากแต่งกายให้ถูกระเบียบ  ตามกฏของมหาวิทยาลัยจริงๆ  แต่อีกประเด็นก็คือการใส่ยูนิฟอร์มผิดระเบียบกระโปรงที่สั้นกว่ายูนิฟอร์มกำหนด  จะเป็นสิ่งล่อตาล่อใจของผู้ชายกำหนัดก่อให้เกิดคดีข่มขืนตามมาหรือป่าว  ก็เป็นได้  และหากบ้านเมืองเราเปลี่ยนเป็นยูนิฟอร์มแบบฝรั่งคือใส่ชุดอิสระ  จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสุขมากขึ้น ซึ่งถ้าหากแต่งกายปกปิด     ก็อาจจะมีส่วนช่วยให้ลดคดีข่มขืนลงมาได้  เพราะผู้ชายไม่เห็นส่วนสงวนที่ล่อตาล่อใจ  แต่ถ้าประกาศใช้กับเด็กไทย  นักศึกษาหลายคนจะจงใจใส่สั้น ๆ ตามเทรนด์ตามกระแสนิยมไปเรียนหรือป่าว จะนำเอาชุดที่ใส่เที่ยวกลางคืนใส่มาเรียนหรือป่าว จะให้เกียรติผู้สอนหรือเคารพในสถานที่หรือป่าว ซึ่งถ้าจะเอาแบบฝรั่งซะทั้งหมด  แน่นอนครับ คนไทยไม่ได้มีระเบียบวินัยในการกระทำเหมือนฝรั่งทุกคน บางคนคิดเป็นคิดได้    และมีความเข้าใจ  แต่คนที่คิดไม่เป็นแล้วคิดว่าสิ่งนี้คือสิทธิและเสรีภาพ จะคอนโทรลตัวเองได้หรือป่าว หรือเราไม่ควรจะใส่ใจ   โลกมันเป็นยังไงก็ปล่อยให้มันไปอย่างงั้น

         หลายคนเคยดูซีรี่ส์เรื่องนี้ หลายคนไม่เคยดู นี่คือสิ่งที่คนในยุค Gen  me  กำลังเป็นกัน ผู้เขียนได้นำเอาตอนนึงจากซีรี่ส์เรื่องฮอร์โมนมาให้คนที่ไม่เคยดู  ได้เห็นภาพความเปลียนแปลงของสิ่งที่เกิดขึ้น  มันเป็นกระจกสะท้อนที่เราต้องคิดร่วมกัน ไม่มีอะไรมากที่จะทิ้งท้ายครับ แต่เป็นการบ้านที่เราต้องคิดร่วมกัน การเปลี่ยนแปลงย่อมนำไปสู่สิ่งทีดีและไม่ดีได้ ทั้งนี้ต้องอยู่ที่......คุณต้องคิดเป็น





                    ขอบคุณที่ติดตาม  คงได้อะไรดี ๆ กลับไปคิดร่วมกันนะค๊า..บ.....


 สนับสนุนโดย




มอเตอร์ไซค์




เรื่องเล่าก่อนเข้านอน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น