กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

Story ที่ 5 ยุค 3G : เมื่อผีเสื้อไม่รักปีก และอินทรีหยิ่งว่าบินสูง

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
ผีเสื้อไม่รักปีกและอินทรีหยิ่งว่าบินสูงเป็นยังไง  ลองมาติดตามกันดูนะครับ  เคยสังเกตกันมั้ยคับว่าทำไมหลายคนไม่มีความสุขกับชีวิต  หลายคนวิ่งตามคนอื่นแต่ก็ไม่เคยทัน  ทำไมคนเราเห็นช้างขี้จึงต้องขี้ตามช้าง  หลายคนไม่คิด  ไม่เคยค้นความต้องการของตัวเอง  แต่กลับวิ่งไล่ตามคนหมู่มากที่เขาเป็นกัน  อะไรคือสิ่งสูงสุดในบรรทัดฐานความเป็นคน  คืนนี้เราจะได้ฟังเรื่องราวของผีเสื้อและอินทรีกันนะครับ
ทุกสิ่งในธรรมชาติต่างมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน ทุกสิ่งถูกสร้างไว้ให้สวยงามอย่างที่มันเป็น  แต่ละสิ่งมีความโดดเด่นและความสำคัญแตกต่างกัน  แต่ทุกสิ่งนั้นมีความหมายในตัวของมันเอง  ผู้เขียนขอเปรียบผู้คนดั่งผีเสื้อและอินทรี  เลือกกันเอาเองนะครับว่าใครอยากเป็นผีเสื้อใครอยากเป็นอินทรี  จะสรุปตอนท้ายอีกครั้ง  ที่คนเราไม่ค่อยมีความสุขแล้วก็วุ่นวายกับการไขว่คว้ามันเป็นเพราะแบบนี้ครับ


ผีเสื้อ :  ฉันเป็นสัตว์ปีก  ที่มีปีกสวยงามที่สุด  ทุกหญ้ากว้างใหญ่   ดอกไม้นานาพันธ์  น้ำหวานแสนอร่อย  ฉันได้ยลได้สัมผัสมาหมด  ใคร ๆ ก็อยากถ่ายรูปฉัน  เพราะฉันทำให้ทุกสิ่งสวยงาม
อินทรี :  ฉันคือพญานก  วิหคแห่งท้องฟ้า  สายตาฉันแหลมคม  ฉันบินได้สูงกว่าใครในปฐพี  ปีกของฉันทำให้ฉันร่อนกลางอากาศได้ยาวนาน  ฉันบินไปทุกตารางนิ้วบนแผ่นดินนี้


     คุณว่ามันดูสวยงามดีมั้ยครับ   ต่างคนก็ต่างมีดีของตัวเอง  แล้วถ้าวันหนึ่งทั้งผีเสื้อและอินทรีได้พบกันได้คุยถึงความภาคภูมิใจของตัวเองว่ามีความภูมิใจที่ได้เป็นผีเสื้อ  ภูมิใจที่ได้เป็นอินทรี  แต่แล้วเมื่อทั้งคู่ต่างคิดว่าตัวเองไม่ได้เจ๋งอีกต่อไป  แต่มีอีกฝ่ายหนึ่งมีดีกว่า  จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผีเสื้อและอินทรีต่างพูดและคิดในใจว่า


ผีเสื้อ :  อินทรีมีดีกว่าฉันทุกอย่าง  ปีกก็ใหญ่กว่า  บินก็สูงกว่า  ตัวก็ใหญ่  หาหนอนก็ง่ายกว่าฉัน  ตาโตอีกต่างหาก  ฉันไม่อยากเกิดเป็นผีเสื้อเลย  น่าอิจฉาอินทรีจริง ๆ ฉันอยากบินสูงเหมือนอินทรี อยากเป็นเหมือนอินทรีบ้าง  ฉันไม่มีดีอะไรเลยแค่ปีกฉันสวยแค่เนี้ยเองที่ฉันมีดี  คอยดูนะซักวันฉันจะต้องมีปีกเบ้อเริ่มเทิ่ม  บินให้สูงเท่าอินทรีให้ได้
อินทรี :  เฮ้อ….ฉันไม่น่าไปคุยกับผีเสื้อเลย  ปีกเขาก็สวยกว่าฉัน  เขาได้ดูดอกไม้เยอะกว่าฉันอีก  แถมได้กินน้ำหวานบ่อยกว่าฉันอีก  ทำไงดีน้า  ไอ้ปีกของฉันก็เบ้อเริ่มเทิ่มใหญ่เทอะทะ  ลายก็ไม่สวยเหมือนผีเสื้อ  แถมบินต่ำ  ๆ  ฉันก็ไม่ถนัดไม่คล่องตัวเหมือนผีเสื้ออีก  น่าอิจฉาผีเสื้อจริง ๆ เลย  ฉันอยากเกิดมาเป็นผีเสื้อบ้าง  จะทำยังไงดี
 
        
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  หรืออีกกรณีหากอินทรีคิดว่าตนเองเพอร์เฟคที่สุดไม่มีใครเทียม  พูดจาทับถมให้ผีเสื้อเสียชาติเกิดกันไปเลย  หยิ่งผยองในความเป็นอินทรี  ทำให้ผีเสื้อน้อยใจที่ไม่สูงส่งเท่าอินทรี  จะเกิดอะไรขึ้น


     ผีเสื้อก็ยิ่งเครียดแค้น  อยากจะเป็นอินทรีให้ได้เพราะ  อินทรีมาดูถูกให้ผีเสื้อเสียชาติเกิด  ความน้อยใจของผีเสื้อยิ่งทำให้ผีเสื้อจะต้องเป็นอินทรีให้ได้  ความหยิ่งผยองของอินทรีก็ยิ่งทำให้อินทรีรู้สึก  ฉันคือสุดยอดไม่มีใครดีกว่าฉัน  ทำให้อินทรีทนงตนว่าไม่มีใครดีเท่าตนและคิดว่าข้าคือผู้ที่เหนือกว่าใคร  จนอินทรีต้องหงายเก๋งเมื่อเจอเครื่องบินที่มีปีกใหญ่กว่า และแข็งเแรงกว่า  บินได้สูงกว่า


      
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  แล้วผีเสื้อหรืออินทรีดีกว่ากัน นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเราไม่มีความสุขในชีวิตเพราะ เราไม่พอใจกับความเป็นเราแต่อยากเป็นเหมือนคนอื่นๆ  ทุกสิ่งอย่างจึงดูวุ่นวายผิดธรรมชาติที่มันควรจะเป็นไปหมด หลายคนไม่พอใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็น  ไม่ภูมิใจกับสามารถของตัวเองแต่กลับเอาตัวเองไปเปรียบกับคนอื่น ยกตัวอย่าง บางคนเกิดมาเพื่อเป็นนักกีฬาแต่ไม่พอใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็น เป็นนักกีฬาอยู่แต่กลับอยากจะไปเป็นนักดนตรี หรือคนเป็นหมอแต่อยากจะไปเป็นนักธุรกิจ หรือคนเป็นนักธุรกิจแต่อยากจะไปเป็นนักการเมือง  ในการเป็นอะไรก็ตามแต่  ทุกสิ่งมันเหมาะสมและลงตัวอยู่ในธรรมชาติของมัน  ขอเพียงเรามีความภูมิใจและรู้สึกมีเกียรติที่ได้เป็นสิ้งนั้นสิ่งนี้  แล้วเราจะพบแต่ความสุข  ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นนักกีฬาได้  จงภูมิใจที่มีสุขภาพที่แข็งแรงกว่าคนอื่น  ไม่ใช่ทุกคนจะเกิดมาเป็นหมอได้  ไม่ใช่ทุกคนจะเกิดมาเป็นนักธุรกิจได้  ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นทหารได้  ถ้าต่างคนต่างไม่รู้สึกพอใจกับสิ่งที่มี  แต่ให้ความสำคัญกับเงิน หรืออาชีพที่ทำเงินได้มากๆ  ใครๆ ก็อยากยืนในตำแหน่งของสาขาทีทำเงินได้ดีกันทั้งหมด  ถ้าอาชีพนักกีฬาทำเงินได้ดีที่สุด  ประเทศเราจะไม่มีหมอ  ไม่มีตำรวจ  ไม่มีพยาบาล ไม่มีคุณครู  สิ่งที่ผู้เขียน  เขียนมาเพื่อบอกเล่าในคืนนี้   เพราะอยากให้ทุกคนที่ได้อ่านได้รับแง่คิด  หรือข้อคิด  และภูมิใจกับศักดิ์ศรีและหน้าที่ของตัวเอง  โดยไม่ต้องไปเปรียบกับใคร  ไม่อย่างงั้นผีเสื้อจะอยากเป็นอินทรี  และอินทรีจะอยากเป็นผีเสื้อ ผิดธรรมชาติและไร้ซึ่งความสุข  จงภูมิใจในหนทางที่คนบางคนไม่สามารถเดินอย่างคุณได้.Bye  Bye…...
     

สนับสนุนโดย


มอเตอร์ไซค์



เรื่องเล่าก่อนเข้านอน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น