กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

Story ที่ 3 ยุค 3G : คำไทย ๆ แต่ใครมาทำ

     
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
   หวัดดีค๊า.บ  ...คืนนี้มาฟังเรื่องเล่าที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดกันบ้างดีกว่านะคับ  เราคงได้ยิน
ศัพท์แชทกันมามากมาย  บางคนรับได้  บางคนก็รับไม่ได้  กลัวว่าเป็นการไปส่งเสริมให้ภาษาไทยเราเสื่อมเสีย  อาจมีบางคนพูดในใจ  “บ่องตง  ไม่ชอบเรย  สาด...”   ถึงขั้นนี้เลยก็เป็นได้นะคับ  ผู้เขียนเองได้ติดตามดูรายการพวกนี้อยู่ตลอดว่าจะมีอะไรมาใหม่  มาทำไม  เขาใช้คำพวกนี้กันเพื่ออะไร  และอีกนานไหมกว่าเขาจะเลิกฮิตกัน  คำเหล่านี้ทำให้ภาษาไทยเราวิบัติหรือไม่  ก่อนที่เข้าสู่เรื่องภาษาขอเกริ่นซักนิดว่า  เคยสังเกตกันไหมครับว่า  คนไทยมีวัฒนธรรมอะไรแปลกอยู่เสมอ  อะไรที่เรามักบอกว่าเรารับไม่ได้  คนไทยเรากลับเป็นซะเอง  ยกตัวอย่างเรื่องเซ็กซ์  คนไทยบอกรับวัฒนธรรมยุโรปไม่ได้  มันผิดจารีตประเพณีไทย  มันไม่ดีไม่งาม  แต่การจัดอันดับ ranking  โอ้โห  อันดับดีซะด้วย  ไทยแลนด์ติดอันดับกับเขาด้วย   ยกตัวอย่างให้ฟังเฉย ๆนะคับ  ทีนี้มาเข้าเรื่องภาษากันบ้างดีกว่า

 ผู้ใหญ่หลาย ๆ คนไม่ค่อยชอบภาษาที่เด็กรุ่นใหม่เขาใช้กัน  เพราะเขาอยากให้มันคงอยู่เอาไว้เช่นเดิม  คืนนี้เลยอยากจะขอยกตัวอย่าง  ศัพท์แชท  กับ  ศัพท์ที่ใช้กันบนเฟสบุ๊ค  ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไรทำไมเขาถึงนิยมใช้กัน

บ่องตง (บอกตรงๆ)  มาจาก  twitter  โดย  สยฟพทสทภ (สุดยอดแฟนพันธ์แท้สุนทรภู่) คุยกับโดมเดอะสตาร์  แต่ที่จริงผู้ที่ใช้คนแรกคือคุณโจ้ บองโก้

 ฝุด ๆ (สุด ๆ ) จากเฟสบุ๊ค  ,   จุงเบย (จังเลย)  จากเฟสบุ๊ค

 ลาก่อย (ลาก่อน)  จาก Twitter  ความหมายของมันเลยกลายเป็นแบบ  ลาไปก่อน  ลากันไปแบบเซ็ง ๆ   ก่อย ๆ  

เมพจิง ๆ   (เทพจริง ๆ )  เป็นคำชมว่าเก่งสุดยอด

     
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
 หลายคนบอกวิบัติแล้วภาษาไทย  มีรายการและผู้ชำนาญทางด้านภาษาไทยท่านนึงเป็นอาจารย์ภาษาไทยที่ถือว่าเป็นกูรูที่หลายๆ คนได้ดูรายการของเขาแล้วชื่นชอบแน่นอน  มีการบอกทั้งการสะกดคำที่ถูกต้องทั้งภาษาไทยทั้งภาษาอังกฤษที่คนเราเผลอหรือนิยมใช้กันมาโดยไม่รู้ว่ามันผิดหรือมันถูก  แต่กูรูท่านนี้สามารถบอกและฟันธงได้ว่ามันผิดหรือถูกอย่างไร  มีที่มาอย่างไร  กูรูผู้รู้ท่านนี้คือครูทอม คำไทย  จากรายการแบไต๋ไอที  เขาบอกว่าที่จริงแล้วภาษาวิบัติไม่มีอยู่จริง  มันมีการเปลี่ยนแปลงทางภาษา  เนื่องจากภาษามันมีวิวัฒนาการในตัวของมันเอง  สิ่งที่เกิดขึ้นถ้ามันดี  เดี๋ยวจะมีคนใช้ต่อไปเรื่อย ๆ เอง  แต่ถ้ามันไม่ดีเขาก็จะเลิกใช้กันไปเอง  คำศัพท์ใหม่ ๆ บนโลกการสนทนาออนไลน์  เกิดขึ้นเป็นประจำเนื่องจากการพิมพ์ผิด  เลยกลายเป็นคำใหม่  เพราะความเร็วในการพิมพ์ทำให้เคาะตัวอักษร  ตัวสะกดผิด  จึงเป็นที่มาของคำใหม่ ๆเกิดขึ้นทุกวัน  บางคำเป็นคำพ้องเสียง  หรือพ้องสำเนียงเพื่อเป็นคำใหม่ที่น่าสนใจ  น่าติดตามมากขึ้น

ถ้าเป็นสมัยก่อนยกตัวอย่างเช่นคำว่า  อย่างไร  กลายเป็น   ยังไง  หรือ  มีอะไรหรือป่าว       ก็ถูกหดเหลือแค่  มีไร   ,  อย่างนี้  ก็เป็น  หยั่งงี้   เป็นต้น

ส่วนคำใหม่ ๆ ที่กำลังมาแรง

ช่ะ  =  มาจาก  ใช่อ่ะ > ใช่ป่ะ > ใช่ป่าว > ใช่รึป่าว > ใช่หรือเปล่า

งุ้งงิ้ง  กับ  มุ้งมิ้ง  ความหมายคือ  สดใสน่ารัก  กระหนุงกระหนิง 

ตัลหลอด  ตลอด     อัลไล  อะไร  ,ทำอะไร 

นะครัช นะครับ (เกิดจากการพิมพ์ผิด) ช ช้าง  อยู่ใกล้ บ  ใบไม้

หรือสำนวนใหม่ ๆ  อย่าง 

ทำปากจู๋   หมายถึง  ตกลง   โอเค   (มาจากซีรีส์วัยรุ่นเรื่องดัง ฮอร์โมน  ฉากที่สไปร์ทกับไผ่อยู่ในห้องสมุด  ซึ่งห้ามใช้เสียง  สไปร์ทชวนไผ่ไปดูหนัง  ถ้าไผ่ไปด้วย  หรือตอบตกลงให้ทำปากจู๋  แต่ไม่ต้องออกเสียง) 

ก็ไม่รู้สินะ จากเจ้าพ่อคำฮิต  อุดม แต้พานิช  ในเดี่ยว 10

  
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
      ส่วนถ้าใครอยากรู้คำตอบว่าภาษาไทยจะวิบัติหรือไม่  พบคำตอบด้วยตัวเอง  หรือดูรายการย้อนหลังได้ใน
รายการแบไต๋ไอที  ช่วง   ครูทอม  คำไทย  ผู้เขียนไม่ได้มาโปรโมทให้นะคับ  แต่แนะนำว่าดีจริง ๆ  ทั้งความรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ  การแฮ๊คที่มีประโยชน์    นักแฮ๊คที่เป็นคนดี  เขาจะเจาะวิธีการแฮ๊คแล้วนำไปบอก  ผู้ผลิตซอฟแวร์ว่าต้องแก้ไขยังไง  เพราะถ้าเจอนักแฮ๊คสายดำแล้วโลกเราจะมีโจรกรรมมากมายเกิดขึ้นเต็มไปหมด มีการแฉวิธีการแฮ๊คต่างๆ นา ๆ ให้เราดู แล้วก็ยังมีข่าวคราวของวงการอุปกรณ์ไอทีแนะนำกันอยู่ตลอด  ลองติดตามกันดูนะครับ  ผู้เขียนยกนิ้วให้  กดไลค์ให้  100  ทีเลย  5555  เยี่ยมจริง ๆ

   
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
มีคำคมทิ้งท้ายจากคุณหนุ่ยพิธีกรรายการ ให้แง่คิดที่ดีมาก
   เขาบอกว่า   อินเตอร์เน็ตลงทุนปีละกว่าหมื่นล้าน  แต่คนส่วนมากใช้มันเป็นฝาห้องน้ำ  ลองคิดดูดี ๆนะคับ  ผมเองก็เคยเป็น  ผู้อ่านทุกคนก็คงเป็น  เราใช้อินเตอร์เน็ตเป็นที่ระบาย  เหมือนเวลาเราเข้าห้องน้ำแล้วเจอใครมาขีดเขียนอะไรก็ไม่รู้เต็มฝาไปหมด  เราระบายอารมณ์และความรู้สึกบนอินเตอร์เน็ตให้เป็นฝาห้องน้ำกันซะส่วนใหญ่  ลองกลับไปคิดดูว่าสิ่งที่ลงทุนให้กับเรามีค่าถึงกว่าหมื่นล้าน  เรากลับนำมันมาทำเป็นเพียงแค่ฝาห้องน้ำแค่นั้นหรือ....ราตรีสวัสดิ์  พบกัน  story  ต่อไปค๊า.บ

 


สนับสนุนโดย

มอเตอร์ไซค์

 

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น