กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เป็นทหารเหนี่อยกว่าที่คุณคิด (บทความเก่า ก่อนยุค 3G )



เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  เรื่องเล่าก่อนเข้านอน....ซาหวัดดีค๊า..บ   พบกันอีกเช่นเคยกับเรื่องเล่าก่อนเข้านอน  คืนนี้ขอเสนอเรื่อง “เป็นทหารเหนี่อยกว่าที่คุณคิด”  คงเคยได้ยินกันมากับสโลแกนที่ว่า  “เป็นทหารได้อะไรมากกว่าที่คิด”  ใช่มั้ยคร๊า..บ  ประเทศไทยหนอ..ประเทศไทย  ทำไมไม่เปลี่ยนสโลแกนกันซะที  ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะชอบดูหนังแนว ๆ ทหาร  เพราะมันทั้งสนุกตื่นเต้น  ลุ้นระทึก  ดูแล้วไม่น่าเบื่อ  และได้เรียนรู้ความฉลาดในการเอาตัวรอดยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน  หรือต้องตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก  เจอวิกฤต  เจอช่วงเวลาที่แสนจะเลวร้าย  เราจะพบได้ในหนังแนว ๆ ทหาร  เพราะอาชีพทหารเป็นอาชีพที่เสี่ยงที่สุด  ต้องฝึกต้องเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ   มีคำถามหนึ่งจากผู้บังคับบัญชาของผม  ได้ถามผมตอนที่ผมยังเป็นนายสิบ  หัวหน้าถามผมว่า  เวลาดูหนังทหารมันส์มั้ยเจมส์   ผมตอบว่า  “มันส์มาก  โคตรมันเลยครับ”  แล้วอีกคำถามนึงถามว่า  แล้วมาเป็นทหารจริง ๆ มันส์มั้ย  ผมตอบว่า “ไม่มันส์เลยครับ”  ไอ้ที่เราดูหนังแล้วเราคิดว่าเป็นทหารมันต้องเหนื่อย  พอมาเป็นจริง ๆ มันเหนื่อยกว่าที่คิดไว้เยอะเลยนะครับ  ต้องใช้คำว่า  เยอะ   และ  เยอะ   เยอะได้อีก  
       
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  “เป็นทหารเหนื่อยกว่าที่คิด”  ขึ้นชื่อว่าทหารถ้าคุณได้เป็น  คุณจะรู้ว่าทหารเหนื่อยทุกนาย  ตั้งแต่พลทหารธรรมดา  จนถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุด   คุณอย่าคิดว่าภายใต้เครื่องแบบอันทรงเกียรติคืองานที่สบาย  ชี้นิ้ว  รับเงินนะคร๊า..บ   แต่ละท่านภารกิจเยอะมาก ๆ  คือพูดง่าย ๆ เลยว่า  ทหารทุกนายมีภารกิจหนักต้องทำ     ถ้าครั้งหนึ่งในชีวิตใครเคยได้เป็น     คุณจะได้รับสิ่งหนึ่งติดตัวมาที่คนไม่เคยเป็นทหารไม่เคยได้รับ  สิ่งนั้นคือความอดทน  ซึ่งความอดทนมีประโยชน์มาก ๆ ในการทำอะไรก็ตาม  คนที่ได้เป็นทหารแล้วจะมีความอดทนที่สูงขึ้น  จากคำว่ายอมใครไม่เป็น  ก็ยอมได้  มีอยู่คำหนึ่งที่มักพูดกันในสังคมทหารว่า “ไม่มีอะไรที่ทหารทำไม่ได้”  มันเป็นคำพูดที่ทำให้เราเข้มแข็ง ดูเพอร์เฟค  แต่มีสิ่งหนึ่งจริง ๆ ครับที่ทำไม่ได้  คือ “เถียงผู้บังคับบัญชา”  นี่แหละครับสิ่งเดียวที่ทหารทำไม่ได้   นอกนั้นทำได้หมด

     
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
 เป็นไงครับ  ผู้บังคับบัญชาดูยิ่งใหญ่และน่าเกรงขามใช่มั้ยครับ   มีเพียงคนเดียวในโลกเท่านั้นที่เถียงผู้บังคับบัญชาได้  และมีอำนาจเหนือกว่าผู้บังคับบัญชาทั้งหมด  ก็คือ  เมียผู้บังคับบัญชานั่นเองครับ   แม้จะมีศักดินาแค่เมีย  แต่อำนาจของเธอเทียบเท่าพระราชาเลยล่ะค๊า..บ  ผมเห็นมาแล้ว   คนที่พูดอะไรแล้วคนอื่นต้องครับ  เจออำนาจของเมียเข้าไป ผู้บังคับบัญชา ต้อง  “ครับ”  ทุกราย   เมียนายทหารคือคนพิเศษ  ที่สามารถขัดใจเจ้านายได้ตลอดเวลา   อำนาจของเธอสูงสุด   เธอกุมอำนาจทางการเงิน  ทางความเป็นอยู่ทุกอย่าง  สวัสดิการทุกอย่างที่มี  ความที่เธอเป็นเมียเธอเลยมีอำนาจพิเศษเหนือตำรวจไปด้วย  เพราะว่าพวกเธอมักมีกีฬาโปรดคือการเล่นไพ่  งานอดิเรกคือโชว์เครื่องประดับ   ทหารที่ยศยิ่งสูงยิ่งน่าสงสารค๊า..บ   เป็นอาชีพที่เสียสละอย่างแท้จริง  ลูกผู้ชายตัวจริง  ที่ต้องทิ้งความสบาย   ขนาดนายทหารชั้นประทวนแถวบ้านผม  เวลารับเงินบำนาญที  เมียตาโตเป็นไข่ห่านเลยคร๊า.บ  ประกบติดอย่างกับกำลังอินเลิฟ  ทำอย่างกับจะมีฉากเลิฟซีน  รับตังค์แล้วตัวใครตัวมัน  เมียรับอย่างกับโบนัส    ผัวรับแค่ยังชีพก็พอ     ทหารไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด.....แต่เมียทหารน่ากลัวกว่าที่คิดนะค๊า..บ



สนับสนุนโดย   
รถมอเตอร์ไซค์



เรื่องเล่าก่อนเข้านอน





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น