กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เทป- clash - เสร็จ (บทความเก่า ก่อนยุค 3G )



เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
 เรื่องเล่าก่อนเข้านอน  วันนี้ขอเสนอเรื่อง เทป- clash -  เสร็จ สวัสดีค๊าบ ยังจำเมื่ออดีตครั้งเก่าก่อนในยุคที่เราเริ่มฟังเพลงกันได้มั้ยครับ พอดีวันนี้ผู้เขียนนั่งฟังเพลงเพลิน เลยนึกถึงสมัยเก่าก่อนขึ้นมา นึกถึงสมัยเด็ก ๆ ที่เคยซื้อเทปเพลงชุดแรก  ผู้เขียนยังจำได้ดี  clash – เสร็จ -  เทป  ชุดแรกในชีวิตของผู้เขียนคือ  เทปเพลง ชุด บูมเมอแรง  ของพี่เบิร์ด  ตอนนั้นแรงบันดาลใจที่เราอยากมีเทปก็คือ  เพลงคู่กัด  เป็นเพลงที่ผมเองอยากฟังทุกวัน  สมัยก่อน  clash – เสร็จ - เทป  ชุดนึงราคาจะอยู่ที  60 บาท  บางร้านจะขาย 65  แล้วก็ค่อยแพงขึ้นเรื่อย ๆ มาเป็น  75 บาท   80  บาท  จนไปอยู่ที่ 105 บาท  ใน เทป- clash -  เสร็จ  ชุดนึงจะมีประมาณ  12  เพลง  หน้าละ 6 เพลง  เท่านั้น   เทป - clash - เสร็จ  ดัง ๆ ในยุคนั้นก็คงจะเป็น  On ป้า กับ  SO หนี้  ที่เรารู้จักกันดี

         
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  อีกสิ่งหนึ่งที่ยังคงความประทับใจกับวิธีการบันทึกเสียงของ clash- เสร็จ – เทป  เมื่อสมัยก่อนที่เราจะอัดเพลงที่เราที่ชอบ  โดยฟังจากคลื่นวิทยุ  เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยบันทึกเสียงด้วยวิธีนี้  เราต้องรอจังหวะให้ดี  แล้วก็อย่าให้ตรงกับเสียงพูดของดีเจ  ยิ่งถ้ากำลังจะบันทึกแล้วเจอดีใจพูดแทรก  อย่าให้พูดเลยคร๊า..บ  อารมณ์ปี๊ดมาก   เหมือนถูกทำลายจังหวะเพลงทั้งเพลง  ทำให้การอัดเทปของเรา   เสียอารมณ์มาก  หงุดหงิดกันเลยทีเดียว  สมัยนั้นผมจะชอบซื้อ เทป clash เสร็จ ไว้อัดรายการ ขบวนการลูกนกฮูก เป็นรายการเล่าประสบการณ์เรื่องผี ๆ จากผู้ฟังทางบ้าน  ที่ปัจจุบันพิธีกรรายการกลายมาเป็นพิธีกรรายการชุมทางเสียงทองทางช่อง 7  ทุกวันนี้ก็ยังคงคิดถึงขบวนการลูกนกฮูกอยู่  อยากให้มีตลอดไป  เสียดายจริง ๆ ค๊า..บ


เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
  เอกลักษณ์อีกอย่างที่เราเคยเห็น  แต่เดี๋ยวนี้ได้เลือนลางหายไปแล้ว  คือการกรอเทปด้วยปากกา  เราจะทำกันตอนที่เทปยืด  พันกันอีรุงตุงนัง  ก็จะใช้ปากกาในการหมุนให้เนื้อเทปกลับเข้าที่  สมัยเด็ก ๆ บางทีผมยังเอาเทปเพลงเก่า  มาเล่นแข่งกับเพื่อน  คือดึงให้มันยืดให้หมดแล้วใช้ปากกาหมุนแข่งกันว่าใครจะทำให้มันสู่สภาพเดิมได้เร็วกว่ากัน  cassette tape คงจะมีหลงเหลืออยู่น้อยในปัจจุบัน  แต่ในอนคตผมเชื่อว่ามันต้องเป็นของเก่าที่มีราคาแน่ๆ เหมือนกับ แผ่นซีดีแผ่นใหญ่ ๆ ในสมัยโบราณที่เปิดกับเครื่องอ่าน  ปัจจุบันไม่หลงเหลืออยู่แล้วสำหรับร้านขายเพลงที่บันทึกจากเทปตลับ  คงมีให้เห็นกันตามตลาดนัดเท่านั้น  อีกหนึ่งสีงที่น่าอนุรักษ์เอาไว้นะค๊า..บ    




สนับสนุนโดย   

มอเตอร์ไซค์





เรื่องเล่าก่อนเข้านอน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น