กาแฟ

กาแฟ
รับสอนชงกาแฟ

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มันโผล่มาเหนือน้ำ (บทความเก่า ก่อนยุค 3G )



เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
เรื่องเล่าก่อนเข้านอนวันนี้ ... ขอเสนอเรื่อง  มันโผล่มาเหนือน้ำ ซาหวัดดีค๊า..บ  เรื่องเล่าก่อนเข้านอนคืนนี้ฟังดูน่ากลัวใช่มั้ยล่ะครับ  มันโผล่มาเหนือน้ำจริง ๆ เมื่อตอนสมัยเด็ก ๆ คนที่ไม่ได้อยู่ริมน้ำริมคลองคงไม่เคยเจอเรื่องนี้แน่นอนครับ  คุณเคยเจออะไรที่มันโผล่มาเหนือน้ำกันบ้างล่ะครับ  สำหรับคนที่เคยไปเที่ยวทางอีสานคนที่เคยไปดูพญานาคอาจจะรู้สึกตื่นเต้น  รู้สึกลุ้นระทึก  คุณเชื่อมั้ยล่ะครับ  สมัยเด็ก ๆ  ตอนที่ผมยังว่ายน้ำไม่เป็นเลย  ผมเจอไอ้เข้ลอยมันลอยมาเข้าคลองที่บ้านครับ  ลอยมาตามน้ำเหมือนขอนไม้อยู่กลางคลองผ่านไปต่อหน้าต่อตา เจอบ่อยมาก ๆ ถ้าคุณไม่เห็นภาพลองหาหนังเก่า ๆ ดูเรื่องไกรทองครับ  ผมเคยเจอทั้งในสภาพสด ๆ ลอยเข้ามาในคลองที่บ้านตอนยังมีชีวิตเป็น ๆ  เจอกี่ครั้ง กี่ครั้ง ก็เหวอครับ  แต่เวลาขาออกจากคลองตอนน้ำลง นอนอืดกลิ่นหึ่งมาเลยครับ  ถูกชาวบ้านตีตาย  ยิ่งกว่านั้นตรงท่าเรือเก่าสมัยก่อนของชุมชนผม  มันขึ้นมารอเรือเป็นเพื่อนแม่ค้าแต่เช้ามืดเลยครับ  คุณตาผมต้องไปอุ้มมันลงน้ำ  ไม่ค่อยมีใครกล้าจับ  แต่ตาผมแกมีความสามารถ  และแถวบ้านผมจะมีศาลจีนใหญ่ ๆ อยู่ศาลนึง  เมื่อก่อนเขาจะเอาหัวจระเข้มาไว้ที่นี่เต็มเลยครับ  เดี๋ยวนี้เหลือเพียงไม่กี่หัวแล้วครับ  

        
เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
   อีกสิ่งหนึ่งที่โผล่มาเหนือน้ำทำให้ผมกับเพื่อน ๆ ต่างเหวอกันทุกครั้งตอนเล่นน้ำคลองสมัยนั้น  นั่นก็คือ  งูงวงช้างนั่นเองครับ  เป็นสัตว์ไม่มีพิษจำพวกงูกินปลา แต่ว่าลำตัวของมันน่าเกลียด  น่าขยะแขยงมากค๊า.บ  ยิ่งเมื่อตอนเด็ก ๆ ด้วยแล้วใครที่ว่ายน้ำอยู่คนเดียว  อยู่ดี ๆ เหมือนมีใครมาดึงแขนดึงขา  หรือเหมือนมีใครมาจับมือด้วย  ทั้ง ๆ ที่ไม่มี  เหวอกันหมดครับ นึกว่าเป็นผีพรายตามความเชื่อของคนริมน้ำกันนะครับ  ทุกคนที่เคยเล่นน้ำริมคลองจะมีประสบการณ์  บางคนยังไม่รู้คำตอบเลยครับว่ามันคือผีพรายจริง ๆ หรือป่าว  ผีพรายมีจริงไหม  ผมก็พึ่งรู้คำตอบเมื่อซักครู่เองครับ  จากการเข้าไปดูข้อมูลในเวปบอร์ดอื่น  แท้ที่จริงมันคืองูงวงช้างเองครับ  ไม่ใช่ผีพรายที่ไหน  หลายคนจะคิดว่าเป็นอย่างนั้นเพราะอยู่ในน้ำแล้วเรามองไม่เห็นสิ่งลี้ลับใต้น้ำเราก็จะเหมาว่ามันคือผี   (ถ้าผมรู้ว่ามันเป็นไอ้เจ้านี่ตั้งแต่ทีแรกนะ  ผมจะจับมันผัดกระเพราสถานเดียว) เล่นเอาเหวอกันตลอดตอนเล่นน้ำ   คุณเชื่อมั้ยว่าถ้ามันเป็นเรื่องเก่าสมัยเด็ก ๆ ถ้าเล่าเรื่อง  โดนใครไม่รู้จับแขนจับขาใต้น้ำ  เพื่อนผมที่เคยโดนมันยังเชื่อว่าเป็นผีพรายอยู่จนทุกวันนี้เลยค๊า.บ
        

เรื่องเล่าก่อนเข้านอน
ปัจจุบันงูงวงช้างมันเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ยากมากครับ  เพราะนาน ๆ มันจะโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำซักทีครับ  เนื่องจากมันเป็นสัตว์ที่รักสงบ  มันจะอยู่ก้น ๆ คลอง  ก้น ๆ หนองน้ำ  หรือบึงซะส่วนใหญ่  ตามบ่อก็ยังมีนะครับ  สัตว์หายากในสมัยก่อนยังมีอีกเยอะครับ  นับว่าโชคดีจริง ๆ ครับที่เกิดมาในช่วงเวลาแบบนี้  ปลาตีนก็เคยเห็นและมันชอบโผล่ขึ้นมาตอนน้ำแห้งใต้ถุนบ้านผมเต็มไปหมดเลย  ปลาเสือพ่นน้ำก็ยังได้เห็น  เวลาเราปลูกบ้านไม้ริมน้ำ  มันพ่นน้ำทะลุพื้นบ้านตรงช่องกระดานขึ้นมาบนบ้านเราเลยครับ  น่ารักดี  แต่เดี๋ยวนี้หาดูยากมาก  ทั้งปลากระทิง  ปลาลิ้นหมา  ปลาปั๊กเป้า  เรื่องเล่าเยอะมากครับ   ถ้านึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ มาเที่ยวบ้านผู้เขียนได้นะคร๊า..บ  คืนนี้ต้องขอลากันไปก่อนแล้วพบกันอีกพรุ่งนี้คร๊า..บ


สนับสนุนโดย  :

มอเตอร์ไซค์





เรื่องเล่าก่อนเข้านอน



 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น